ในความคิดเห็นบรรดาคนไทยบางคน หากเล่าถึงแบรนด์ OPPO แล้วล่ะก็ หลายคนก็คงคุ้นเคยกันดีในฐานะโทรศัพท์ที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง และโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และคุณสมบัติคุณภาพภายใน หลายๆท่านอาจจะติดภาพว่าออปโป้เป็นแบรนด์จีนสามัญ แต่หาได้เป็นเยี่ยงนั้นไม่ ออปโป้เป็นแบรนด์ระดับอินเตอร์ทื่นับวันพุ่งขึ้นสูงทั้งยอดขายและชื่อเสียง คุณภาพการผลิตก็ระดับเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว ยี่ห้อ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 โดยมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง นั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและริเริ่มตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
โดยแรกๆ ใครๆจะรู้กันไหมว่า ของซื้อของขายประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และแบรนด์เค้าใหญ่แค่ไหนในประเทศเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างเลิศยิ่งในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดโทรศัพท์ OPPO รุ่นแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
ต่อไป OPPO ก็ได้ตั้งต้นลุยตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลกโดยเปิดตัวจากที่ประเทศไทยเป็นแดนแรกสุดในการออกจำหน่าย ยี่ห้อ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การสนองตอบแบรนด์ของเมืองนอกอย่างเหลือล้น เติมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อประชาสัมพันธ์ก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO เปิดฉากผลิตโทรศัพท์มือถือนานารุ่นทวีคูณเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO ออกจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเปิดเผยเทคโนโลยีชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย ทำเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นยี่ห้อสัญชาติจีน คงจะดูไม่ไฮ ไม่แพงมาก และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้เรียนรู้ให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้ออินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆยี่ห้อใช้จีนเป็นที่รองรับผลิตสินค้า กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ประกอบการโทรศัพท์ที่หลายๆคนบอกว่าเพอร์เฟคที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้กระทั่ง องค์ประกอบต่างๆในสมาร์ทโฟนหลายอย่างก็มีที่รองรับการผลิตที่จีน ฉันนั้นแล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าสินค้าแย่คุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้ก็ไม่ใช่เรื่องน่าพิศวงหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้มีผลกระทบให้ของเป็นอื่นตรงไหนเลยสำหรับในมุมมองส่วนตัวของคนเขียน ส่วนยี่ห้ออื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้เชื่อมั่นได้
ออปโป้มีหลักการทำตลาดที่ถือว่าเด็ดพอตัว โดยเน้นค้าผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่ก็ไม่ได้วางขายผ่านร้านตัวแทนจำหน่ายส่วนมาก Oppo กลับใช้ระบบผู้แทนการค้าแบบ exclusive ที่จำนวนอาจไม่มากเท่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแน่ๆ และการันตีส่วนต่างกำไรให้ตัวแทนขายได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากนี้จะเน้นคุณสมบัติเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ได้ชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของพื้นผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการแพร่ผ่านสื่อยังมีการลงทำสื่อประชาสัมพันธในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่ไยดีการท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งควรจะเป็นอีกส่วนหนึ่งส่วนใดที่ทำให้
ออปโป้มีรายรับเพิ่มขึ้นอย่างปุ๊บอีกเช่นกัน
ส่วนการเห็นด้วยและแนวทางจากผู้ใช้ของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีประชาสัมพันธ์มีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่า
ออปโป้ต้องการตัดเส้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนชื่นชมในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันเยอะไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นมั่นหมายอันงดงามว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในภาพรวมนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอกล่าวว่ามีภาพรวมและภาพภายนอกที่ดี ปูพื้นฐานและมีเรื่องราวที่น่าไว้วางใจมาระดับสูง ผ่านการประลองตรวจสอบกฏเกณฑ์ชั้นเยี่ยม เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งจำกัดความใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยกล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า “ผลิตภัณฑ์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” ฉะนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่านับถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งอคติด่วนตัดสินไป มูลค่าแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่สมเหตุสมผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
Tags : ออปโป้,มือถือ oppo